• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

สพฐ. ย้ำ หนังสือเรียนไข่ต้ม อยากสื่อ ความยากไร้

Started by Panitsupa, April 25, 2023, 05:18:22 PM

Previous topic - Next topic

Panitsupa


สพฐ. ย้ำ แบบเรียนไข่ต้ม อยากได้สื่อ ความยากแค้น ไม่ว่าจะกินอะไร ก็สุขสบายได้ ยันพร้อมฟังทุกความเห็น ชี้แก้ไขทุก 10 ปี

วันที่ 24 เม.ย.2566 นายอัมพร พินาสะ เลขาธิการคณะกรรมการการเล่าเรียนพื้นฐาน (กพฐ.) เผยกรณีโลกอินเตอร์เน็ตติชมแบบเรียนหนังสือภาษาไทยพาที ระดับชั้น เปรียญ5 ซึ่งมีรายละเอียดว่า กินไข่ต้มครึ่งส่วน เหยาะน้ำปลา หรือข้าวเปล่าคลุกน้ำผัดผักบุ้ง ทำให้นักแสดงในหนังสือเป็นสุข ถือว่าเป็นการเพียงพอ เห็นคุณค่าของชีวิตนั้น ว่า การจัดการเรียนรู้วิชาต่างๆจะมีแผนจัดแจงทำความเข้าใจอยู่ ซึ่งในแต่ละบทเรียนจะกำหนดวัตถุประสงค์อยู่ว่าต้องการสอนอะไรให้กับเด็กนักเรียนบ้าง ซึ่งการจัดการเรียนรู้ จะมีสื่อประกอบกิจการเรียนการสอน เพื่อผู้เรียนมีการทำความเข้าใจ ขึ้นอยู่กับอาจารย์ว่าจะนำซีเอไอไหน มาสอนเด็กให้เด็กเกิดวิชาความรู้

โดย หนังสือเรียนภาษาพาที ที่เป็นหัวข้อนั้น เป็นสื่อชนิดหนึ่งที่ให้อาจารย์ใช้ประกอบการสอน เพื่อเด็กนำภาษาไปใช้แสดงอารมณ์ ใคร่ครวญ หรือเห็นค่าของความสบายในชีวิตผ่านวรรณกรรมแค่นั้น คนเขียนจึงระบุผู้แสดงสมมติขึ้น โดยมีตัวละครที่มาจากครอบครัวมั่งมี แต่หาความสุขไม่เจอ แล้วก็มีตัวละครที่เป็นเด็กกำพร้า แต่สามารถเป็นสุขสำหรับในการดำรงชีวิตด้วยการแบ่งปันกัน

ซึ่งในเรื่องของการรับประทานนั้น เรื่องราวไม่ได้สื่อเรื่องโภชนาการ แต่ว่าต้องการสื่อว่าความยากแค้น ไม่ว่าจะกินอะไร อยู่ตรงไหน ก็สามารถแฮปปี้ได้ เมื่อผู้ที่อยู่ในครอบครัวมั่งคั่งมามองเห็น ก็เลยเข้าใจว่าความสุขในชีวิตมิได้อยู่ที่สถานที่กำเนิด หรือขึ้นอยู่กับที่อยู่ แม้กระนั้นอยู่ที่ความเข้าใจรวมทั้งเอื้ออาทรต่อกัน

"บทเรียนดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อตอบปัญหาความรู้เกี่ยวกับความสุขของชีวิต แน่นอนว่าที่ทำการคณะกรรมการการศึกษาเล่าเรียนขั้นต้น (สพฐ.) ไม่ทิ้งหลักโภชนาการ โดยได้ตารางเรียนการสอนเรื่องนี้เอาไว้ในหมวดวิชาสุขวิทยา ทั้งยัง สพฐ.ได้ให้ความสำคัญกับโภชนาการของเด็กอย่างมาก เห็นได้จากการมีระบบ Thai School Lunch ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยทำให้โรงเรียนสามารถจัดข้าวกลางวันที่มีคุณภาพให้แก่นักเรียน

เพราะฉะนั้น บทเรียนดังที่กล่าวถึงมาแล้ว เป็นการเทียบให้เด็กกำเนิดกรรมวิธีการคิด และก็ได้มีความคิดเห็นว่าความสำราญที่จริงจริงอยู่ที่ไหน ทั้งนี้ ไม่ต้องการที่จะอยากกล่าวถึงคนใดกันแน่ แต่ว่ามีความรู้สึกว่าการบ้านการเมืองในตอนนี้ อยู่ระหว่างแนวทางการขายความนึกคิด แนวทางการขายหลักการ ด้วยเหตุนั้น ส่วนไหนที่เป็นประโยชน์ สพฐ.ในฐานะผู้ปฏิบัติ ก็พร้อมที่จะยอมรับฟังทุกความคิด ส่วนไหนที่มีประโยชน์จะฟังแล้วก็ไปประยุกต์" นายอัมพร กล่าว

ผู้รายงานข่าวถามคำถามว่า คิดว่าดราม่าที่เกิดขึ้นลุกลามไปไกลหรือไม่ นายอัมพร กล่าวว่า ไม่หนักใจว่าจะมีดราม่า เนื่องจาก สพฐ.อยู่ภาคการศึกษา ยินดีที่จะรับฟังทุกความเห็น เนื่องจากว่าเห็นว่าทุกความคิดมีประโยชน์ ซึ่งตนมีความรู้สึกว่าทุกคนมีวิจารณญาณในการวิเคราะห์ แม้กระนั้น การจัดทำหนังสือหนึ่งเล่ม สพฐ.ไม่ได้ทำเพียงผู้เดียว จึงควรผ่านกรรมวิธีการ ตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการจัดทำ และผ่านการตรวจสอบจากนักวิชาการอีกหลายท่านกระทั่งเห็นตรงกันว่าหนังสือที่ออกมาเป็นที่ยอมรับแล้ว ซึ่งตนรู้กันดี เมื่อเวลาผ่านไป สถานการณ์แปรไป สพฐ.เพียรพยายามจะทำหนังสือให้ดีขึ้น ทันสมัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ผู้รายงานข่าวถามคำถามว่า หนังสือภาษาพาทีมีหลักสำคัญดราม่าตั้งแต่ปี 2563 แล้วปีนี้เกิดดราม่าขึ้นอีก จะมีการปรับแต่งให้นำสมัยหรือเปล่า นายอัมพร พูดว่า สพฐ.มีการปรับแต่งตำรับตำราเรียนทุกๆ10 ปี เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แล้วก็ในเวลานี้ สพฐ.ให้โอกาสให้สำนักพิมพ์เสนอขอปรับแต่งสื่อการสอนของตัวเองได้ ซึ่งสื่อที่ผลิตใหม่พรีเซนเทชั่นใหม่ถ้าเกิดมีหลักสูตรใหม่เกิดขึ้นมา หลักสูตรเก่าก็จำต้องไม่มีการใช้สอนอยู่แล้ว
ความยากจน
ขอบคุณข้อมูลจาก https://freelydays.com/13833/